Nhà máy đóng tàu Giang Nam có trụ sở tại Thượng Hải vừa công bố thiết kế của tàu #container mới – được gọi là KUN-24AP - sử dụng ... lò phản ứng hạt nhân!
Khác với các lò phản ứng hạt nhân #uranium hiện đang áp dụng trên tàu chiến, các lò phản ứng cho tàu container siêu lớn (24.000 TEU) này sử dụng lò phản ứng #thorium, loại kim loại phóng xạ rất dồi dào và rẻ tiền ở Trung Quốc. Lò làm mát bằng hỗn hợp muối nóng chảy, không cần lượng lớn nước để hạ nhiệt, giúp nó an toàn và hiệu quả hơn.
Công nghệ này vốn rất phức tạp và hầu hết các quốc gia đã từ bỏ nỗ lực phát triển nó sau nhiều thập kỷ nỗ lực không có kết quả, trong đó có #HoaKỳ đã xem xét khả năng sử dụng nó để cung cấp năng lượng cho máy bay ném bom tầm xa. Nhưng #TrungQuốc vẫn tiếp tục và đầu năm nay đã đưa lò phản ứng muối nóng chảy dựa trên thorium đầu tiên vào hoạt động ở sa mạc Gobi.
Hiện tại, các tàu container trên thế giới đang chủ yếu sử dụng nhiên liệu là dầu FO, một phần nhỏ sử dụng khí hóa lỏng như 1 động thái cắt giảm CO2. Chi phí nhiên liệu chiếm 1 phần rất lớn trong chi phí khai thác tàu, và biến động bấp bênh theo thị trường nhiên liệu thế giới. Nếu thế hệ tàu container chạy bằng lò phản ứng hạt nhân này ra đời, đó có thể sẽ là 1 cuộc cách mạng, "đập chít" những tàu truyền thống bởi chi phí vận hành rẻ của nó.
Khác với các lò phản ứng hạt nhân #uranium hiện đang áp dụng trên tàu chiến, các lò phản ứng cho tàu container siêu lớn (24.000 TEU) này sử dụng lò phản ứng #thorium, loại kim loại phóng xạ rất dồi dào và rẻ tiền ở Trung Quốc. Lò làm mát bằng hỗn hợp muối nóng chảy, không cần lượng lớn nước để hạ nhiệt, giúp nó an toàn và hiệu quả hơn.
Công nghệ này vốn rất phức tạp và hầu hết các quốc gia đã từ bỏ nỗ lực phát triển nó sau nhiều thập kỷ nỗ lực không có kết quả, trong đó có #HoaKỳ đã xem xét khả năng sử dụng nó để cung cấp năng lượng cho máy bay ném bom tầm xa. Nhưng #TrungQuốc vẫn tiếp tục và đầu năm nay đã đưa lò phản ứng muối nóng chảy dựa trên thorium đầu tiên vào hoạt động ở sa mạc Gobi.
Hiện tại, các tàu container trên thế giới đang chủ yếu sử dụng nhiên liệu là dầu FO, một phần nhỏ sử dụng khí hóa lỏng như 1 động thái cắt giảm CO2. Chi phí nhiên liệu chiếm 1 phần rất lớn trong chi phí khai thác tàu, và biến động bấp bênh theo thị trường nhiên liệu thế giới. Nếu thế hệ tàu container chạy bằng lò phản ứng hạt nhân này ra đời, đó có thể sẽ là 1 cuộc cách mạng, "đập chít" những tàu truyền thống bởi chi phí vận hành rẻ của nó.
