Thời sự Thế lực nào "chống lưng" cho nhà xe Thành Bưởi?

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Chưa ai dám nhốt xe tôi" - Câu tuyên bố mang tính "kinh điển" của ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi 10 năm trước khẳng định như vậy khi báo chí đặt vấn đề về tính hợp pháp của những chiếc xe gắn mác "Xe hợp đồng" nhưng chở khách - tức là tổ chức "xe dù".
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Ngay sau khi nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc làm chết 5 người và nhiều người bị thương ở Đồng Nai ngày 30/9/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 902 chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn và các cơ quan chức năng phải làm rõ các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc tương tự. Từ đó, các cơ quan chức năng mới thực sự vào cuộc.
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Đến ngày 23/10, Đoàn kiểm tra của Cục Đường bộ Việt Nam đã công bố quyết định kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô của Sở Giao thông vận tải TPHCM nhằm thực hiện các công văn của Bộ Giao thông vận tải, triển khai Công điện ngày 30/9 của Thủ tướng về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai do xe khách Thành Bưởi gây ra.
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Tuy nhiên, như Báo điện tử Chính phủ đã phản ánh, bất chấp lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt kiểm tra, bến lậu của nhà xe Thành Bưởi tại số 97 Mai Chí Thọ vẫn hoạt động đón xe trung chuyển tấp nập.
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Tối ngày 25/10, chúng tôi trở lại nhà xe Thành Bưởi ở 266-268 Lê Hồng Phong. Tại đây, từ 19h đến 23h30 chúng tôi ghi nhận 58 chuyến xe đón khách ngay tại nhà xe rồi nhanh chóng rời trạm để một xe khác thế chỗ.

Thậm chí, từ 22h tối 26/10, sau khi đoàn kiểm tra của Công an TPHCM rút đi thì mọi hoạt động đón khách ngay tại trụ sở nhà xe Thành Bưởi tại số 266-268 Lê Hồng Phong và 630 Điện Biên Phủ đã trở lại bình thường, tấp nập.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên điều tra, quy trình đón khách ngay tại nhà xe này lặp đi lặp lại liên tục trong nhiều ngày đêm từ 14/10 đến sáng 27/10 như chưa hề có việc đoàn kiểm tra của các cơ quan chức năng TPHCM làm việc.
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Nhóm phóng viên điều tra của Báo Điện tử Chính phủ đã mất nhiều công sức để di theo những đoàn xe dù của nhà xe Thành Bưởi trong nhiều ngày, đi cả ngày lẫn đêm, ghi nhận toàn bộ quy trình khép kín và tinh vi của nhà xe này nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.

Hàng chục ngày lăn lộn với nhà xe Thành Bưởi từ TPHCM đi các tỉnh, chúng tôi "không may mắn" khi chưa một lần chứng kiến nhà xe Thành Bưởi bị kiểm tra kiểm soát của các lực lượng chức năng. Nhất là tại TPHCM, thanh tra ngành giao thông vận tải dường như đi vắng hết, để cho nhà xe thoải mái tung hoành.
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Dư luận đặt câu hỏi, liệu chiếc xe gây tai nạn làm 5 người chết ở Đồng Nai, nếu cũng đươc xuất phát từ bến xe, được kiểm tra kiểm soát đúng quy trình, thì chắc chắn sẽ khó có thể có tai nạn đáng tiếc xảy ra.
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Theo kiểm đếm của nhóm phóng viên điều tra, xe Thành Bưởi chạy qua trạm thu phí (thu phí tự động) tuyến TP.HCM- Đà Lạt 3 ngày cuối tuần cho thấy trung bình một ngày thấp nhất cũng 350 lượt xe chạy 2 tuyến cả đi lẫn về.

Theo một cựu lãnh đạo thanh tra Tổng Cục Thuế thì số tiền trốn thuế là rất lớn. Nếu như phản ánh của báo chí về hợp đồng khống, thu tiền không có hóa đơn thì chỉ cần bỏ ngoài hợp đồng 10 hành khách trên 1 xe thì Thành Bưởi sẽ thu về gần 3 triệu đồng/xe, tương đương khoảng 600 triệu/ngày và khoảng 18 tỷ đồng/tháng…

Trên thực tế mà nhóm phóng viên điều tra ghi nhận được, nhà xe bỏ ngoài sổ sách nguyên cả đoàn xe mấy chục người chứ không phải 10 người như phép tính thử nêu trên.
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
Dư luận đặt vấn đề, trong bản kết luận này không thấy trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TPHCM đã buông lỏng quản lý trong thời gian dài mà báo chí và dư luận đã phản ánh?

Dù được sử dụng bằng những ngôn từ "mỹ miều và uyển chuyển" trong bản kết luận thanh tra, nhưng nói một cách dễ hiểu bằng những ngôn từ trong sáng là: Nhà xe Thành Bưởi đã tổ chức "xe dù, bến cóc" trái với quy định của pháp luật trong thời gian dài, có dấu hiệu trố thuế và phí với số lượng lớn nhưng Sở Giao thông vận tải TPHCM đã không có biện pháp xử lý và ngăn chặn hiệu quả. Người dân thì đặt vấn đề: Sai phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không bị phát hiện, không bị xử lý, thì do năng lực yếu hay do bị tác động bởi cái gì…?

Trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi không có chức năng kết luận, chi đưa ra một số chứng cứ và phản ánh kiến nghị của người dân, những thắc mắc mà bao năm không có ai trả lời thấu đáo: Có hay không hành vi bảo kê, chống lưng của một bộ phận cán bộ thoái hóa, biến chất trong khi thực thi công vụ?
 

daodiemq

Tiến sĩ
Chủ thớt
thực ra nhiều thằng giống như Thành Bưởi. có điều cụ nào chống lưng cho Bưởi giờ đang bị quan trên ngắm nên cụ không chống nữa. Bưởi bị Cớm giã. vậy thôi.
 

jh23

Yếu sinh lý
giờ tuyên bố phá sản rồi sáp nhập vào 1 nhà xe khác ví dụ như Phương Trang, hoặc 1 doanh nghiệp nào đó khác đầu tư lại xin giấy phép lại từ đầu. chứ Thành Bưởi coi như bị xóa tên rồi
 

Reallife109

Yếu sinh lý
Vụ này to méo ai dám chống lưng cho nữa. Chắc phải năm nữa thì mới mọc lên nhà xe khác.
Chẳng cần phải tối qua ngồi với mấy anh em bên-đấy, mà chỉ cần tư duy thôi, là cũng đủ hiểu lần này nó làm cho tới bến rồi.

Vậy mà cậu nhãi kia vắt mũi chưa sạch dám lên đây hô hoán theo kiểu dạy đời. Để mình xem cậu ta mạnh tiền đến cỡ nào.

Mình nhắc lại, 10 triệu hay 20 triệu (nhiều hơn mình vẫn chơi được sợ cậu ý không có tiền thôi) mình đều ok, chỉ cần ai đó đủ uy tín đứng ra làm trọng tài là được.
 
Bên trên